ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

มาตรฐานรองเท้า safety หัวเหล็กที่คุณควรจะรู้จะได้คุยกับคนอื่นรู้เรื่อง

รองเท้าเซฟตี้ เลือกอย่างไร ให้ถูกใจ แล้วก็ไม่มีอันตรายได้มาตรฐาน

 

 

 

 

 ขณะที่ผ่านมาในบ้านพวกเรา ตอนนี้เริ่มให้ความเอาใจใส่ ที่แท้จัง จนเป็นมาตรการ เพื่อกำหนดมมาตรฐาน ยกฐานะความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติงาน  ไม่ว่าจะวงการ อุตสาหกรรม การสร้าง การก่อสร้าง การทำงานในโรงงาน จนกระทั่ง เด็กนักเรียน ผู้เรียนอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ ทำงานที่มีความเสียง ช่วยลดความสูญเสีย จากอุบัติเหตุได้อย่างยิ่ง และอุปกรณ์ที่ช่วยลดการเสี่ยง ที่สำคัญ ซึ่งก็คือ รองเท้าเซฟตี้ หรือ รองเท้าหัวเหล็ก ที่หลายคนเรียกเคยปาก

 

   ไม่ใช่เพียงแค่ ผู้กระทำงานที่มีความเสียง ผู้คนทั่วๆไปกระทั่ง แม่บ้านที่ไปเดิน ซื้อของ บางครั้งบางคราวก็ต้องเจอกับอุบัติเหตุ ที่ไม่คาดคิด เหยียบไม้ลูกชิ้นหัวแหลม ทะลุรองเท้า มาโดนเท้า เป็นแผล โชคไม่ดีสุดๆแผลติดโรคเนื่องจากไม้ลูกชิ้น แช่อยู่ใน น้ำคร่ำ เลอะเทอะไปด้วยเชื้อโรค เห็นไหมครับว่า ความเสี่ยงรวมทั้งอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกๆที่ หากแม้แค่ การเดินไปจ่ายตลาดจ่ายกับข้าวที่กล่าวขึ้นมา คุณอาจจะมีความรู้สึกว่าจะให้ แม่บ้าน หรือ หญิงสาว ใส่ รองเท้าเซฟตี้ ใหญ่ๆหนักๆเดินไปซื้อของ นางอาจไม่ใส่หรอก …. ก็จริงครับ 

 

   แต่เดียวนี้ เขามี รองเท้าเซฟตี้ ที่ออกแบบมาให้เหมือนกับรองเท้าแฟชั่น น้ำหนักเบา แถม สวยอีกต่างหาก ยืนยันได้ว่า ไม้เสียบลูกชิ้น ไม่ระคายผิวเท้าแน่นอน ต่อให้ ตะปู เหล็กแหลม ก็ช่วยทำให้เท้า ของคุณสุภาพสตรี ไม่เป็นอันตรายได้ด้วย รองเท้าเซฟตี้ผู้หญิง 

 

    บอกได้เลยว่า รองเท้าแฟชั่น ใครๆก็มีส่วมใสกันทั้งนั้น ตั้งแต่ ราคาไม่กี่บาท กระทั่งของมียี่ห้อดังราคา หลายพัน บาท แม้กระนั้นไม่ว่ายี่ห้อไหน ถ้าเกิดพบตะปูเข้าไป มีทะลุ คนใส่ ร้องจ๊าก แน่นอน ถึงแม้ว่าชาติบ้านเมืองเราจะพัฒนา หนทางให้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่พบ เส้นทางที่มีการเสี่ยง อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เกิดเรื่องที่ดีที่พวกเราได้เกิดมาในยุคที่ เทคโนโลยี่ ได้ผลิต สิ่งใหม่ใหม่ๆรวมทั้ง รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ด้วยเทคโนโลยี่การผลิตสมัยใหม่ กับ ชีวิตติด แฟชั่นเป็นการออกแบบ รองเท้าเซฟตี้ ที่ใส่แล้วให้ผู้ใส่มีความรู้สึก ราวกับใส่ รองเท้าแฟชั่น ดูไม่เชย จนถึงคนถามว่า ใส่รองเท้าไปทำเหมืองหรอ หรือ รู้สึกว่า ลดเกรดตนเอง ไปเป็น คนงานก่อสร้าง ต่อให้ใส่แล้วปลอดภัย แม้กระนั้นภาพที่คนอื่นมองแล้วมันทำให้เกิดความรู้สึก ลดความมั่นใจและความเชื่อมั่น สำหรับในการใช้ชีวิต ก็ไม่ใส่ดีกว่า

 

     แต่ สำหรับ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น แบบใหม่ๆนั้น มีการออกแบบทรง ทีจะเรียกว่ายังไงดี ง่ายๆว่า โก้ กว่ายุคเก่าเยอะ และก็มีให้เลือก หลายแบบหลายสี ดูข้างนอกแล้ว ไม่มีทางรู้เลยว่า มันเป็นรองเท้าเซฟตี้ และก็ ยังคงคุณสมบัติ ทำหน้าที่ คุ้มครองปกป้องเท้าของคุณได้ทุกแห่ง ที่คุณใส่เดินไป พร้อมกับมัน 

 

สุดยอดเทคโนโลยี รองเท้าเซฟตี้ ล่าสุดนอกเหนือจากนั้น รุ่นที่พิเศษ เหนือ รุ่น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่เป็นพื้นเหล็ก หัวเหล็ก คือ รุ่นที่ ใช้วัสดุ ที่มีความเบา แต่ว่าให้คุณสมบัติ ยืดหยุน และก็ คุ้มครองป้องกันแรงกระแทก และ การเจาะทะลุ ด้วยวัสดุ เคฟล่า 

 

จะเห็นได้ว่า เมื่อนำวัสดุที่มี การคุ้มครองแรงกระแทก แล้วก็ คุ้มครองปกป้องการเจาะทะลุ ด้วยเทคโนโลยี เคฟล่า มาเป็นส่วนประกอบ กับรูปแบบ รองเท้าแฟชั่น รองเท้าเซฟตี้ จึงแปลงเป็น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่ให้การคุ้มครองปกป้องเท้าได้อย่างเต็มความสามารถ แล้วก็ด้วยความค่อยสุดๆยืดหยุยงนบิดไปๆมาๆได้ของ รองเท้า ทำให้ ส่วมสวมใส่สบาย ไม่หนักเท้า ใส่ไปได้ทุกครั้ง ทุกวี่ทุกวัน เข้ากันได้อีกทั้งใส่ไปดำเนินการ ท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน

 

   ในการดำเนินการ ที่มีความเสี่ยง หรือ มีมาตรฐาน ที่โรงงาน กำหนดให้ต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ ไม่ว่าจะเป็น การก่อสร้าง งานสำหรับเพื่อการผลิต และอื่นๆโดยมากแล้ว มาตรการของโรงงาน จะกำหนดให้ พนักงานทุกคน จำต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ สำหรับในการทำงาน 100% เนื่องจากเป็นกฎข้อบังคับ และไม่มีการผ่อนปรน ให้ใส่ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่นได้ เพราะฉะนั้น ก็เลยต้องหา รองเท้า ที่ดูแล้วให้รู้เลยว่าเป็น รองเท้าเซฟตี้

 

   บุคลากรโดยมากที่ มาจากบริษัท จัดหางาน ( ซับคอนแทรค) ทางบริษัทก็จะหารองเท้าให้พนักงาน ใส่รวมทั้งหักจากค่าตอบแทนรายเดือน เดือนแรกก็เลยได้รองเท้ามาใส่ก่อน  ส่วนที่ไม่ใช่ก็ต้องหาซื้อเอาเอง ก่อนหน้านั้น การจะลงทุนซื้อ รองเท้า safety ดีๆสักคู่ ราคาก็แพง เป็นหลัก พันขึ้นไป หลายคน ก็เลยเลือก ซื้อ รองเท้าเซฟตี้ราคาไม่แพง ที่มีรูปทรงราวกับรองเท้าเซฟตี้ แต่ว่าไม่มีหัวเหล็กพื้นเหล็ก เพื่อพอให้ผ่านกฏเข้าไปดำเนินงานได้ 



 ซึ่งอันตรายอย่างยิ่งสำหรับการปฏิบัติงานจริง แต่ด้วยเหตุจำเป็นด้านการเงิน เลยจำต้องทำไปอย่างนั้น ดีขึ้นมาหน่อยก็ หาซื้อ รองเท้าเซฟตี้ มือสอง ซึ่งแพง 100 กว่าบาท จนกระทั่ง 500 บาท สุดแต่สภาพและก็ยี่ห้อ

 

 รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน แบ่ง ออกง่ายๆด้วย แบบรองเท้าเซฟตี้หุ้มห่อข้อ และ แบบธรรมดา 

 

  ราคาขึ้นอยู่กับสิ่งของที่เอามาประกอบรองเท้า บางรุ่นมีแค่หัวเหล็ก ไม่มีพื้นเหล็ก (เสนอแนะซื้อทั้งที หัวเหล็กพื้นเหล็กเลย ดีกว่า)

 

 องค์ประกอบสำคัญ ของ รองเท้าเซฟตี้ หนังแท้ หนังแท้ที่ได้มาจากสัตว์ เช่น หนังวัว หนังควาย ซึ่งเป็นที่นิยมเอามาทำรองเท้า หรือ เครื่องใช้สอย อื่นๆเพราะ ราคาถูกมากจนเกินความจำเป็นหากเทียบกับ หนังกระรอก หนังจรเข้ หนังเสือ และก็ หนังสิงโต (อันนี้ขำๆนะ ครับ )

 

  หนังแท้มีความคงทนสูงใช้ได้ช้านานตามคุณสมบัติที่รู้กันอยู่แล้ว ทำให้แพงสูงเหมาะสมกับผู้ที่มีงบประมาณ รวมทั้งอยากได้รองเท้าที่มีความทนทาน สวยสดงดงาม แบรนด์ดังๆมีขายทั่วๆไป

 

  หนังเทียม หนังเทียมเป็น หนังสังเคราะห์ ขึ้นมา ผ่านวิธีการทำผิวเลียนแบบหนัง โดยวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำ รองเท้าเซฟตี้ แบ่งตามอุปกรณ์ที่ทำเป็นดังนี้



1.หนัง Microfiberเป็นหนังที่สร้างจากไฟเบอร์ขนาดเล็กซึ่งทำจากใยสังเคราะห์ต่างๆซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นโพลีเอสเตอร์รวมทั้งไนลอน หรือ โพลียูริเทน (Microfiber PU) สามารถทำเป็นหนังกลับได้ สามารถปั๊มลาย เย็บและก็ตัดง่าย ทำให้รองเท้านิรภัยที่ทำจาก Microfiber ตะเข็บจะมองเป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกราวกับหนังแท้ นอกเหนือจากนั้นยังมีน้ำหนักเบา และอายุการใช้งานนาน จึงทำให้เป็นที่นิยมมากมายในปัจจุบัน แม้กระนั้นมีข้อเสียเป็นไม่ทนความร้อนได้ราวกับหนังแท้ ไม่เหมาะกับหน้างานที่เกิดประกายไฟ



2.หนัง PVCผลิตจาก Poly Vinyl Chloride (PVC) ราคาหนังถูกที่สุด ในบรรดาหนังทั้งสิ้น ผิวสัมผัสแข็ง ไม่นุ่ม ทนน้ำ ไม่ทนความร้อน นิยมใช้ในรองเท้านิรภัยราคาถูกๆสำหรับงานก่อสร้างทัวไป

 

3.หนัง PUเป็นหนังเทียมที่มีคุณลักษณะ แล้วก็การสัมผัสเหมือนหนังแท้ สร้างมาจาก Polyurethane (PU) ซึ่งผิวจะนุ่มกว่า PVC ส่วน คงทนถาวรจะขึ้นกับ เกรดของ PU ที่ใช้

 

อุปกรณ์ที่ประยุกต์ใช้เพื่อคุ้มครองปกป้องการกระทบรวมทั้งเจาะทะลุนอกจากการใช้สิ่งของ ส่วนของหนังแท้ หนังเทียม ที่เอามาประกอบรองเท้าเซฟตี้แล้ว สาระสำคัญที่จะขาดไม่ได้คือ วัสดุเพื่อการป้องกัน การกระแทก ที่หัวรองเท้า แล้วก็ กัน การแทงทะลุ ที่ พื้นรองเท้าเซฟตี้ องค์ประกอบจำนวนมาก ที่นิยมใช้กัน คือ เหล็ก ใช้อีกทั้งส่วน กันกระแทกทั้งๆที่ หัว รองเท้าเซฟตี้ และก็ แผ่นเหล็ก ที่พื้น รองเท้าเซฟตี้ 

 

  แม้กระนั้นเนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ รองเท้าเซฟตี้รุ่นก่อน เมื่อเอามาประกอบกับ ส่วนต่างๆของ รองเท้าแล้ว ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นเก่านั้น มีน้ำหนักค่อนข้าง มาก รวมทั้งเทคโนโลยี สมัยเก่า ยังไม่สามารถที่จะ คำนวน มาตรฐาน แรงกระแทกได้ ก็เลยมีความเชื่อที่ว่า ยิ่งหนักยิ่งดี มีความหมายว่า หัวเหล็กหนา พื้นเหล็กหนา เอาไปใช้แล้ว รู้สึกไม่มีอันตราย แต่ว่าสิ่งที่ตามมาหมายถึงเมื่อใช้รองเท้าเซฟตี้ แบบงั้นเป็นระยะเวลานานๆด้วยนำหนัก รวมทั้งการออกแบบ ทำให้ ขามีลักษณะอาการ เมื่อยล้าล้้า ปวดขา รวมทั้งบางรายสงผลถึง กระดูกข้อต่อหัวเข่า

 รองเท้าเซฟตี้ราคาถูก

   ด้วยเทคโนโลยี การผลิต รองเท้าเซฟตี้ สมัยใหม่ ปัญหากลุ่มนี้ ลดลง เนื่องจากทุกแนวทางการผลิต สามารถ ระบุมาตรฐาน ในองค์ประกอบต่างๆก็เลยทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นใหม่ๆดียิ่งขึ้นเรื่อยๆและ ยังสร้างทางเลือก ให้กับผู้ที่อยากได้ รองเท้าเซฟตี้ ที่เบาขึ้น โดย นำอุปกรณ์ ที่เป็นเหล็ก นำมาผสม กับสิ่งของอื่นๆดังเช่น อลูมิเนียม เพื่อให้มีความเบามากขึ้น แต่ รองรับแรงกระแทกได้ตามมาตรฐาน

 

   และในขณะนี้ ความก้าวหน้า ปัจจุบัน ที่ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ มีความเบามากที่สุด รวมทั้งมีความทนทานตามมาตรฐาน เป็นนำ เอาเทคโนโลยี เคฟล่า มาใช้กับ หัวรองเท้าแล้วก็พื้นรองเท้าเซฟตี้ จึงทำให้ รองเท้ามีความเบารวมทั้งยืดหยุ่น เบามากขนาดที่ว่า เสมือนสวมรองเท้าปกติทั่วๆไปเลยทีเดียว

 

 แต่ก็ต้องแรกมาด้วย ราคาที่ตามคุณภาพของวัสดุที่ใช้

 

 วัสดุที่ใช้ทำพื้น รองเท้าเซฟตี้

 

  1. รองเท้าเซฟตี้ พื้นยาง กรรมวิธีผลิตเป็นการนำพื้นรองเท้าแล้วก็ตัวรองเท้า 
  2. รองเท้าเซฟตี้พื้น TPR เป็นหลักที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบเซฟตี้ 
  3. รองเท้าเซฟตี้พื้นพียู เป็นการฉีดโพลียูรีเทนขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับตัวรองเท้าเซฟตี้ ทำให้มีความแข็งแรงมากกว่า ซึ่งมีทั้งพียูสูตรธรรมดา กับพียูสูตรเข้มข้น ซึ่งเป็นที่นิยมที่สุดเนื่องมาจากน้ำหนักเบาและกันลื่นได้ดี 

 

 



เลือก รองเท้าเซฟตี้ ที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

มาตรฐาน รองเท้าเซฟตี้ ถูกกำหนดให้มีอยู่สองแบบอย่างร่วมกัน คือ

 

  1. มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345 
  2. มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

 

มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345หัวรองเท้าเซฟตี้ ควรจะมีการคุ้มครองป้องกันแรงชนได้มากถึง 200 จูล

 

ผ่านการตรวจสอบของแรงการบีบอัดได้

 

รอบๆส่วนบนของรองเท้านั้นควรจะมีความหนาที่เพียงพอแล้วก็สามารถขัดขวางของการขัดสีได้ในระดับที่มาตรฐานกำหนดไว้

 

พื้นรองเท้าต้องสามารถที่จะทนต่อความร้อนได้ดี ต่อต้านการขัดสี รวมทั้งสามารถรับแรงชนได้ดีนอกจากนั้นยังจะต้องแข็งแรงต่อสารเคมีหรือน้ำมันบางประเภทที่มีกฎระเบียบอักษรย่อตามมาตรฐาน EN345

 

ดังนี้มาตรฐานรองเท้าเซฟตี้ EN345 ยังมีกฎเกณฑ์ให้ผู้ผลิตระบุคำย่อเพื่อบอกคุณสมบัติของรองเท้าเอาไว้ดังนี้

 

SB (Safety Basic) สำหรับรองเท้ามีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐาน

 

SBP (SB with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นต้านทานการแทงทะลุ

 

S1 (SB with anti-static sole and cushioned heel area) สำหรับรองเท้ามีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและก็บริเวณส้นต้านทานไฟฟ้าสถิต

 

S1P (S1 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นรวมทั้งบริเวณส้นต้านไฟฟ้าสถิต รวมทั้ง พื้นต้านการแทงทะลุ

 

S2 (S1 with water resistant upper) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและก็รอบๆส้นต้านไฟฟ้าสถิต รวมถึง ส่วนบนขัดขวางน้ำ

 

S3 (S2 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้าที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นแล้วก็บริเวณส้นขัดขวางไฟฟ้าสถิต ส่วนบนต้านทานน้ำ แล้วก็ พื้นต้านทาน ทานการแทงทะลุ

 

มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

 

หัวของรองเท้าจำต้องทนต่อการถูกตกกระแทก หรือแรงบีบได้

 

รองเท้าต้องมีแผ่นปกป้องกระดูกเท้าส่วนบน เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่กระดูกเท้าด้านบนจะแตกหรือหักจากแรงตกกระแทกได้

 

รองเท้าต้องสามารถกระจัดกระจายไฟฟ้าสถิตได้ โดยไม่เพียงแค่ต้องป้องกันการถูกไฟดูดเท่านั้น แม้กระนั้นรองเท้ายังควรเป็นตัวนำไฟฟ้าให้กระจัดกระจายลงสู่พื้นได้ด้วย

รองเท้าตัวนำ ควรจะมีคุณลักษณะปลดปล่อยไฟฟ้าสถิตจากร่างกายลงสู่พื้นได้ดี เพื่อป้องการไฟฟ้าสถิตสะสม รวมทั้งอาจเป็นโทษได้เมื่อเข้าไปปฏิบัติงานในจุดที่มีวัตถุหรือสารระเบิด

 

รองเท้าจะต้องมีคงทนถาวรเพียงพอไม่ให้มีการถูกเจาะทะลุ สาระสำคัญของรองเท้าเซฟตี้ตามมาตรฐานข้อนี้อยู่ที่พื้นรองเท้า

 

รองเท้ากระจัดกระจายไฟฟ้าสถิต ซึ่งเป็นมาตรฐานที่นำคุณสมบุติเรื่องการกระจายไฟฟ้าสถิตออกมาจากตัวผู้}ใส่ ในเวลาเดียวกันก็ยังสามารถยับยั้งกระแสไฟไม่ให้ไฟดูดได้

 

 

 

ทั้งหมดทั้งปวงนี้หมายถึงจุดสำคัญสำคัญๆสำหรับในการเลือกซื้อ รองเท้าเซฟตี้ ให้ถูกใจรวมทั้งได้มาตรฐาน ก็อยู่ที่คุณแล้วว่า จึงควรการรองเท้าเซฟตี้ แบบไหน ก็ขอให้ได้รองเท้าที่ถูกใจ กันทุกคนนะครับ

 



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://xn--12cfiq4chd9d6af8huceb5b7dwfc3og.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น