ไลฟ์สด

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิค

 

การศึกษาวิทยาลัยเทคนิคป่าพะยอม

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และหากอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงครามได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความสามารถ มากยิ่งขึ้น

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสองแคว เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้รู้การเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกเชียงราย นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้หมายความว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากมายที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำเบื้องต้น การกระทำงานจริง พร้อมทั้งแนวความคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ และก็ชำนาญเพิ่มมากขึ้น

 

หากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนตราบเท่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีประชาชนได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกสิ่ง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะว่าคนในหมู่บ้านยุคนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ จะต้องต่อคิวกัน รวมทั้งทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องเชื้อเชิญลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคลำปาง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะ ผลงานก็มากมาย ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนชำนาญประสบการณ์เยอะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก ดังนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น