ไลฟ์สด

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยปวส

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคจะนะมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

และถ้าหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคทุ่งสงได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ มากเพิ่มขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง กับแนวความคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งช่ำชองมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าเกิดได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ราวๆ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนกว่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะมีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกสิ่ง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ ต้องต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญพี่น้องจากชนบทมาช่วยเหลือกันดำเนินการและแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในขณะนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อสิ่งของต่างๆที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้จบ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์เยอะแยะแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น