ไลฟ์สด

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาปวส

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคพิบูลมังสาหาร

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคระนองมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งถ้าเกิดอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสิชลได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความสามารถ มากขึ้นเรื่อยๆ

 

และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้รู้การศึกษา วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันจำนวนมากที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำรากฐาน การกระทำงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนาญมากเพิ่มขึ้น

 

ถ้าได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกฝนจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านลำคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

ตราบจนกระทั่งสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากคนในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย ต้องต่อคิวกัน และก็คณะทำงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องชวนญาติพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันดำเนินการและแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ปัจจุบันนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคแพร่

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์เยอะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย โดยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น