ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนเทคนิค

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถเอาไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสตูลมาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งถ้าต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราชได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความสามารถ เยอะขึ้น

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี 2 เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญรุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้ทราบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคตาก นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้มีความหมายว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันมากมายที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่เน้นย้ำรากฐาน การกระทำงานจริง พร้อมด้วยแนวความคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ และก็ชำนิชำนาญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านลำคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ราวๆ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนตราบเท่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีชาวบ้านเห็นผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จะต้องต่อคิวกัน แล้วก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญชวนพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันปฏิบัติงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย เวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ดังนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าเกิดไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น