ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเทคนิค ปวช

 

การศึกษาวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคระนองมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็หากอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรีได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ความสามารถ เพิ่มมากขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เหมือนอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้รู้การเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้หมายความว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันเยอะแยะที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำเบื้องต้น การกระทำงานจริง พร้อมทั้งทฤษฎี จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนิชำนาญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกหัดกระทั่งเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนถึงสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีประชาชนได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จึงควรต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำต้องชวนญาติจากบ้านนอกมาช่วยกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในช่วงเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์มากแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่



เครดิต : https://xn--12cbqq4cklb1dub8ge1e2b3kci1kzag.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น